ขออภัย เว็บบล็อกนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุง โดยครูพจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วย เทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม)ชื่อผู้รายงาน นางพัชรนันท์ ทรัพย์มากมีปีที่รายงาน พ.ศ. 2561บทคัดย่อ การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) จำนวน 7 ชุด และคู่มือการใช้ชุดการเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) ผู้ศึกษาดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ใช้เวลา 20 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2561 – กรกฎาคม 2561 ตามแผนการวิจัยแบบ The One - Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่า E1/ E2 เท่ากับ 81.95/81.76 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.41, S.D. = 0.79)
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วย
ตอบลบเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง
อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม)
ชื่อผู้รายงาน นางพัชรนันท์ ทรัพย์มากมี
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) จำนวน 7 ชุด และคู่มือการใช้ชุดการเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) ผู้ศึกษาดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ใช้เวลา 20 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2561 – กรกฎาคม 2561 ตามแผนการวิจัยแบบ The One - Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่า E1/ E2 เท่ากับ 81.95/81.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.41, S.D. = 0.79)