...ขอต้อนรับทุกท่าน...เข้าสู่เว็บบล็อกของโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดช่องลม) ด้วยความยินดี...

วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดช่องลม)

........โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดช่องลม) เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในวัดช่องลม เลขที่ ๖๒๙/๑ ถนนไกรเพชร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี เดิมเป็นโรงเรียนประชาบาลเปิดทำการสอนเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๔๖๗ ใช้ศาลาการเปรียญเป็นสถานศึกษา เปิดเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีครู ๘ คน นักเรียน ๙๐ คน
........ปี พ.ศ. ๒๔๗๖ คุณหลวงสรรค์เทพกิจ ได้สร้างอาคารไม้ชั้นเดียวจำนวน ๒ ห้องเรียนสิ้นเงิน ๓,๐๐๐ บาทให้เรียนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ชื่อว่า “ เรือนสรรค์เทพกิจ”
........ปี พ.ศ. ๒๔๗๙ ท่านเจ้าอาวาสวัดช่องลม ได้สร้างอาคารตึกจำนวน ๖ ห้องเรียนโดยเงินส่วนตัวร่วมด้วย นายกิมเส็ง สินธุเศก ผู้แทนราษฎร์จังหวัดราชบุรี จัดหาเงินสมทบทุนส่วนตัวจากสลากกินแบ่งรวมเงิน ๑๕,๐๐๐ บาท ทำพิธีเปิดเรียนโดยพระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพย์อาภาฯ ชื่อว่า “โรงเรียนอินทเขมานุเคราะห์” เป็นอนุสรณ์แก่เจ้าอาวาส
........ปี พ.ศ. ๒๔๘๐ ได้โอนมาเป็นโรงเรียนเทศบาลเพราะอยู่ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรีใช้ชื่อว่า “โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดช่องลม)” ดำเนินการจัดการศึกษามาแยกชาย – หญิง เมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๒-๒๔๘๙ รับแต่นักเรียนชายไม่มีครูสตรี ต่อมาไม่สะดวกและมีชื่อปัญหานักเรียนบ้านไกลจึงจัดแบบสหศึกษาอีก
........ปี พ.ศ. ๒๔๘๗ วันที่ ๑ มกราคม ๒๔๘๗ เทศบาลได้มีงบประมาณพอจึงโอนกลับคืนมาอยู่กระทรวงศึกษาธิการตามเดิม วันที่ ๑๕ มกราคม ๒๔๘๗ จังหวัดราชบุรีอยู่ในภาวะที่ไม่ปลอดภัยจึงย้ายสำนักงานมาทำงานที่โรงเรียนนี้ โดยสั่งปิดจนสงครามสงบและเปิดทำการสอนตามปกติ เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๔๘๘
........ปี พ.ศ. ๒๔๘๘วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๔๙๘ การจัดการศึกษาได้ขยายตัวให้เป็นไปตามรูปแบบของท้องถิ่นอีก โรงเรียนจึงถูกโอนกลับไปสังกัดเทศบาลเมืองราชบุรีใหม่ วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๐๙ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการโอนครูประชาบาลที่สังกัดกรมสามัญ ศึกษา กระทรวงศึกษาธิการมาขึ้นกับกระทรวงมหาดไทย เป็นครูเทศบาล โดยสมบูรณ์จนกระทั่งทุกวันนี้ ได้มีอาคารเรียนเพิ่มขึ้นเป็นอาคารตึก ๒ ชั้น งบประมาณเทศบาลและอาคารเรียนตึก ๓ ชั้นใต้ถุนโล่งอีก ๑ อาคาร รวมเป็นอาคารตึกถาวร ๔ หลัง มี ๓๐ ห้องเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีอาคารประกอบ ๒ หลัง มีเนื้อที่ ๓ ไร่ ๑ งาน ๒๓ ตารางวา
........ที่ตั้ง / ขนาด โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) ตั้งอยู่เลขที่ 629/1 ถนนไกรเพชร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี 70000 หมายเลขโทรศัพท์ 032-337265 ทิศเหนือติดที่วัด ทิศใต้ติดถนนไกรเพชร ทิศตะวันออกติดวัด ทิศตะวันตกติดที่ชุมชน จัดเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีอาคารเรียน 5 หลัง ในพื้นที่ 3 ไร่ 1 งาน 23 ตารางวา เปิดทำการสอนระดับชั้นปฐมวัย- มัธยมศึกษาปีที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น